บันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา ( 12.30 - 15.30 น. )
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการคิด ดังนี้
ความหมายการคิด เป็นกระบวนการทางสมองที่เกิดขึ้น เมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น ทำให้จิตและสมองนำข้อมูลที่มีอยู่มาหาวิธีการเพื่อที่จะแก้ปัญหานั้น
ความสำคัญของการคิด
- การคิดนำไปสู่การกระทำและการเปลี่ยนแปลง
- การคิดทำให้ได้วิธีการที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา
- การคิดที่ถูกต้อง ช่วยลดเวลาในการแก้ปัญหา ลดการใช้ทรัพยากร นำไปสู่การป้องกันปัญหาที่มีประสิทธิภาพ
- การคิดไม่ถูกต้อง นอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้ว ยังเป็นการสร้างปัญหา ก่อให้เกิดความสูญเสีย
ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆอย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือแก้ปัญหาให้ดีขึ้น ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้สร้างสรรค์มีอิสรภาพทางความคิด (อุษณีย์ โพธิสุข 2544)
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
- คุณค่าต่อสังคม
- คุณค่าต่อตัวเอง
- ทำให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
- ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
- ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
- ความคิดคล่องแคล่ว หมายถึง ปริมาณความคิดที่ไม่ซ้ำกันในเรื่องเดียวกัน เช่น ด้านถ้อยคำ การโยงความสัมพันธ์ การแสดงออก การคิด
- ความคิดริเริ่ม หมายถึง ความคิดที่แปลกใหม่และแตกต่างไปจากบุคคลอื่น
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มแล้วออกแบบท่าทางของกลุ่มตัวเองให้มีแพทเทิลและเกณฑ์ โดยอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของคนในกลุ่มต้องแตะกันทุกคน และให้นักศึกษาออกแบบเรือโดยอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของคนในกลุ่มต้องแตะกันทุกคน พร้อมตั้งชื่อเรือ กลุ่มดิฉันออกแบบเป็นเรือสุพรรณหงส์
self (ประเมินตนเอง) เข้าเรียนตรงตามเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
Friend(ประเมินเพื่อน) ตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือในการเรียนดีมาก
Teacher(ประเมินอาจารย์) อธิบายรายละเอียดต่างๆได้เข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น