วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 2

บันทึกครั้งที่ 2
วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา ( 12.30 - 15.30 น. )

The Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)      


วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการคิด ดังนี้
       ความหมายการคิด 
เป็นกระบวนการทางสมองที่เกิดขึ้น เมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น ทำให้จิตและสมองนำข้อมูลที่มีอยู่มาหาวิธีการเพื่อที่จะแก้ปัญหานั้น

 ความสำคัญของการคิด
- การคิดนำไปสู่การกระทำและการเปลี่ยนแปลง
- การคิดทำให้ได้วิธีการที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา
- การคิดที่ถูกต้อง ช่วยลดเวลาในการแก้ปัญหา ลดการใช้ทรัพยากร นำไปสู่การป้องกันปัญหาที่มีประสิทธิภาพ
- การคิดไม่ถูกต้อง นอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้ว ยังเป็นการสร้างปัญหา ก่อให้เกิดความสูญเสีย


ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
       ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆอย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือแก้ปัญหาให้ดีขึ้น ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้สร้างสรรค์มีอิสรภาพทางความคิด (อุษณีย์ โพธิสุข 2544)

      

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
- คุณค่าต่อสังคม
- คุณค่าต่อตัวเอง
- ทำให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
- ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
- ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ


องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
- ความคิดคล่องแคล่ว หมายถึง ปริมาณความคิดที่ไม่ซ้ำกันในเรื่องเดียวกัน เช่น ด้านถ้อยคำ การโยงความสัมพันธ์ การแสดงออก การคิด
- ความคิดริเริ่ม หมายถึง ความคิดที่แปลกใหม่และแตกต่างไปจากบุคคลอื่น



กิจกรรมในห้องเรียน 
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มแล้วออกแบบท่าทางของกลุ่มตัวเองให้มีแพทเทิลและเกณฑ์ โดยอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของคนในกลุ่มต้องแตะกันทุกคน และให้นักศึกษาออกแบบเรือโดยอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของคนในกลุ่มต้องแตะกันทุกคน พร้อมตั้งชื่อเรือ กลุ่มดิฉันออกแบบเป็เรือสุพรรณหงส์

 






Assessment (การประเมิน)


self (ประเมินตนเอง)           เข้าเรียนตรงตามเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

Friend(ประเมินเพื่อน)         ตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือในการเรียนดีมาก
Teacher(ประเมินอาจารย์)   อธิบายรายละเอียดต่างๆได้เข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น