วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ครั้งที่ 11

บันทึกครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา ( 11.30 - 15.30 น. )

The Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)     

บทบาทของผู้ปกครองกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย
1. สร้างบรรยากาศแบบประชาธิปไตย ครอบครัวที่มีบรรยากาศแบบผ่อนคลายเด็กจะรู้สึกเป็นอิสระ
2. การให้ความรัก ความอบอุ่น ความเอาใจใส่ ซึ่งเปรียบเสมือนกำแพงที่แข็งแกร่งเป็นโลห์กำบังทุกสิ่งทุกอย่างให้เด็กรู้สึกมั่นคงปลอดภัย
3. การช่วยเหลือและพึ่งพาตนเอง เด็กที่พ่อแม่อบรมเลี้ยงดูโดยการฝึกให้รู้จักการช่วยเหลือตนเอง
4. ส่งเสริมความสนใจของเด็ก พ่อแม่ที่คอยเอาใจใส่สังเกตความสนใจของลูกอย่างสม่ำเสมอ
5. เปิดโอกาสให้ซักถาม ตอบคำถาม เพราะเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่ช่างสงสัย ชอบซักถามอยู่ตลอดเวลา
6. การแสดงความคิดเห็นร่วมกันในโอกาสต่างๆ
7. จัดบรรยากาสที่ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

คุณลักษณะทางความคิดสร้างสรรค์ของครูปฐมวัย

1. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
2. เป็นแหล่งความรู้และมีความรอบรู้ครูที่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นผู้สนใจศึกษาค้นคว้าสิ่งต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง
3. ความสนใจรอบด้านครูที่มีความคิดสร้างสรรค์ควรมีความสนใจกว้างรอบด้านสนใจกิจกรรมต่างๆ หลายๆ อย่างและไม่ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ
4. อารมณ์ขัน อารมณ์ขันเป็นลักษณะสำคัญของคนมีสุขภาพจิตดีและช่วยความคิดอ่าน
5. สุขภาพอนามัย สุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจเป็นลักษณะพื้นฐานที่สำคัญสำหรับครู
6. คุณสมบัติส่วนตัวของครูสอนเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ ควรเป็นคนที่มีรสนิยมดีการแต่งกายประณีต สวยงาม เหมาะสมกับวัย



การสอนเพื่อส่งเสริมความคิดส่งเสริมความสร้างสรรค์
1. จัดกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้แบบระดมพลังสมอง (Brainstorming)
2. ให้เด็กเรียนรู้การสร้างสรรค์โดยการลงมือปฏิบัติจริง เน้นการสร้างสภาวะสร้างสรรค์ที่ก่อให้เกิดการตอบสนองหลายรูปแบบ
3. เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผนหรือกำหนดกิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้
4. เปิดโอกาสให้เด็กนำเสนอผลงานทุกคน
5. ส่งเสริมให้เด็กแสดงความคิดหลากหลายด้านตลอดจนการแสดงออกทางอารมณ์
6. ส่งเสริมความสามารถที่จะนำไปสู่การคิด การกระทำอย่างสร้างสรรค์



จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนทำข้อสอบ และให้ส่งภายในเวลาที่กำหนด ดังนี้

ข้อ 1 ให้นักศึกษานำเสนอสื่อธรรมชาติที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 4 อย่าง ในรูปของแผนที่ความคิด


ข้อ 2 จงอธิบายลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย


ข้อ 3 จงวิเคราะห์เปรียบเทียบแนวคิดทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์จากเอกสารบทที่ 2








 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น